เที่ยว TASMANIA SHAPE of LOVE

TASMANIA SHAPE of LOVE ❤️

กลับมาอีกครั้งกับรีวิวออสเตรเลียของเรา รอบนี้เราจะพาทุกคนลงใต้สุดของประเทศออสเตรเลีย ไปยังเกาะแทสเมเนีย เกาะรูปหัวใจ ❣️

ที่เราเลือกจุดหมายในการเที่ยวครั้งนี้คือการ เที่ยว TASMANIA ก็เพราะว่า ทริปนี้เป็นทริปฮันนีมูน และเกาะแทสเมเนียเองก็มีลักษณะคล้ายรูปหัวใจ แถมยังห้อมล้อมไปด้วยธรรมชาติที่ยังสมบูรณ์ มีอากาศบริสุทธิ์ เงียบสงบ เหมาะกับการขับรถเที่ยวและใช้เวลาร่วมกันสองคนเป็นอย่างมาก! ทริปนี้เป็น #Roadtrip ขับรถเที่ยวง่ายมาก เพราะพวงมาลัยขวาเหมือนที่บ้านเรา วิวข้างทางสวยมากๆๆๆๆ ทำให้อยากแวะจอดรถถ่ายรูปตลอดเลย

map Australia

เอาละ..มาลองดูกันดีกว่าว่า TASMANIA จะสวยสมคำร่ำลือจริงไหม

DAY 1

จริงๆทริปนี้เราเดินทางจาก Melbourne นะ เราบินภายในประเทศจากสนามบินเมลเบิร์น หรือ Tullamarine Airport โดยสายการบิน Jetstar นั่งเครื่องประมาณ 1 ชั่วโมง ก็มาถึง Hobart ซึ่งเป็นเมืองหลวงของรัฐ Tasmania นั่นเองจ้า

ใครยังไม่ได้อ่านรีวิว Melbourne :   http://www.tidsoihoytam.com/2018/10/29/honeymoon-in-melbourne/

Hobart

อย่างที่บอกว่าทริปนี้เป็น Roadtrip ออกมาก็มารับรถที่เช่าไว้ค่ะ เราจองมาตั้งแต่ที่ไทยแล้ว โดยได้ส่วนลดจาก Jetstar อีกที รถที่จองเป็นของ Avis เค้าเตอร์หาไม่ยาก เพราะสนามบินมันเล็ก ผ่าม! จริงๆคือมันเดินออกมาจาก Gate แล้วเลี้ยวขวาเดินมาอีกนิดคือเจอเลย หาง่ายจริงๆ

AVIS

และนี่คือรถที่จะพาเราเที่ยวในครั้งนี้ น้ำมันเต็มถังพร้อมลุยค่า ตอนไปเซ็นต์รับรถ เค้าก็จะให้เอกสารต่างๆมา และมีใบที่เราต้องถือมาให้พนักงานที่จอดรถด้วย เพราะเค้าจะเช็คว่ารถมีตำหนิมีรอยตรงไหน แล้วจะติ๊กให้เรา ถ้าตอนเอารถมาคืนมีรอยเพิ่มก็ต้องจ่ายเงินเค้าไปนะจ้ะ แล้วก็อย่าลืมเติมน้ำมันให้เต็มถังก่อนไปคืนเค้าเด้อ

MAP CRADLE MOUNTAIN

ซึ่งเราจองรถมาแบบรับรถสนามบิน Hobart แต่ไปคืนรถที่สนามบิน Launceston เลยมันดีมากๆ เพราะเราสามารถขับรถเที่ยวรอบเกาะได้เต็มที่ไม่ต้องวนเอารถมาคืนที่เดิม อิอิ ค่าเช่าก็แสนถูก คิดเป็นเงินไทย คือ 906 บาท!!! งงมากแม่  ทำไมถูกงั้นอะ ตอนแรกกวิ้นคิดว่าดูผิด แต่คือดูแล้วดูอีก บิลออกมาเท่านี้จริงๆ คงเป็นเพราะเราจองผ่าน Jetstar ด้วยมั้ง ดีงามมาก ใครอยากขับรถเที่ยวแนะนำให้จองตั้งแต่ตอนซื้อตั๋วเครื่องบินเลยนะจ้ะ

** กฎในการขับรถของทั้งคนขับ และคนนั่ง **

• ความเร็วสำหรับการขับรถ ห้ามขับรถเกิน 110 km/hr
  • ต้องรัดเข็มขัดทุกที่นั่ง เน้นแบบขีดเส้นใต้
  • ทุกโค้งจะมีป้ายเตือนเรื่องของการลดความเร็วว่าตลอดว่าให้ขับเท่าไหร่ ต้องอย่าลืมสังเกตกันด้วยนะจ้ะ
  • ค่าปรับแพงหูฉี่ มีเพื่อนโดนปรับแบบแพงกว่าค่าเช่ารถบวกค่าน้ำมันทั้งหมด ดังนั้นเคารพกฎจราจรกันด้วยจ้ะ
  • กวิ้นขอนำเสนอ แอปที่จะช่วยให้การขับรถของคุณง่ายขึ้น นั่นคือ  Application : WAZE  มันดีมากๆ มีเพื่อนที่โน่นแนะนำมา แอปนี้จะบอกหมดเลย ตรงไหนมีกล้อง กล้องจริงกล้องหลอก เส้นนี้ต้องขับความเร็วเท่าไหร่ ความเร็วเราอยู่ที่เท่าไหร่แล้ว มีร้องเตือนด้วย คือโหลดแล้วชีวิตจะดี ถ้าทำตามแล้วไม่โดนค่าปรับแน่นอน กวิ้นคอนเฟิร์มมมม
เที่ยว tasmania

กลับมาที่เรื่องเที่ยว พอได้รถแล้ว เราก็ตรงดิ่งลงทางใต้ของเมือง จริงๆ เมือง Hobart คือเมืองใต้สุดของ TASMANIA แล้วนะ แต่ยังค่ะ เราจะไปใต้กว่านี้! จุดหมายของเราคือ Bruny Island เกาะที่อยู่ใต้สุดของออสเตรเลีย!

การจะไป Bruny Island ต้องขับรถไปประมาณ 1 ชั่วโมง และไปขึ้น ferry ข้ามเกาะที่เมือง Kettering  บรรยากาศจุดข้ามเรือก็คือสวยงาม เป็นที่จอดเรือตั่งต่าง มีร้านกาแฟด้วย ดี๊ดีค่ะ ส่วนค่าข้ามเรือ ไป-กลับ คันละ 33 AUD หรือประมาณ 7xx บาท  ใช้เวลาข้ามฝากประมาณ 20-30 นาทีก็มาถึงเกาะแล้วจ้ะ

Bruny Island

จะบอกว่า ความตั้งใจของกวิ้นและลุงคือไปจุดชมวิวอันโด่งดัง “The Neck”  ที่เป็นจุดเชื่อมระหว่างเกาะเหนือและเกาะใต้ เป็นวิวหาดทราบที่ถูกคั่นด้วยคอคอดอะ ดูจากรูปจากใน IG คือเก๋มาก ต้องไปให้ได้ นี่ตั้งใจจะไปโพสท่าถ่ายรูปคู่สวยๆ แต่!วาสนากวิ้นน้อย ไปถึงมันปิดค่ะคุณขา!!! อย่างเศร้าอะ แบบ ได้แต่ขับรถผ่านมองตาละห้อย พร้อมกับกดชัตเตอร์ถนนที่ขับผ่านแทน ฮืออออ ไว้ต้องมาแก้แค้น!

GPS : https://goo.gl/maps/xbNbL1DYkbGPBN3w6

และด้วยความผิดหวังบวกกับความหิว เราเลยหาร้านอาหารเพื่อมาเติมพลัง ที่ Bruny Island Cruises & Seafood Restaurant ร้านนี้เป็นที่ขึ้นเรือเพื่อออกไปชมแมวน้ำกับเพนกวิ้นด้วยนะคะ ใครสนใจลอง google ชื่อร้านและดูข้อมูลได้เลยค่ะ

Bruny Island

มื้อนี้สั่ง Seafood ซุปแป้งทอดมาทาน กับเครื่องดื่มไซเดอร์และเบียร์หนึ่งขวด ค่าเสียหายคือ 43 AUD แม่จ๋า เข้าใจแล้วว่าค่าครองชีพเค้าแพงจริ๊งงงงงงงงง

เที่ยว tasmania

แต่ร้านนี้วิวดีค่ะ เพราะอยู่ติดหาดเลย และอีกฝั่งก็เป็นป่า สามารถเดิน trail ได้ จริงๆเป้าหมายของการมา เกาะ Bruny ของเราทั้งสองคนคือมาตามล่าหาน้อง White Wallaby น้องวัลลาบีสีขาวนั่นเอง จริงๆแล้ว Wallaby นั่นค่อนข้างเจอได้ง่ายๆ ออสเตรเลีย แต่เจ้าน้องสีขาวเนี่ย เค้ามีเฉพาะบนเกาะนี้ อันนี้หมายถึงในแบบธรรมชาตินะ ไม่ใช่ในสวนสัตว์ เราเลยเดินตามหาน้องกันดู

wallaby

จริงๆลองถามพนักงานที่ร้านอาหาร เค้าบอกเนี่ย ยูเดินไปที่ลานจอดรถหลังร้านก็เจอแล้ว กวิ้นก็แบบ ไรวะ จะง่ายขนาดนั้นเลย อะ ลองเดินไปตามเค้าบอก สรุปเจอจริงๆอะทุกคนนน นอนเต็มไปหมดดดด คือในรูปที่เป็นเหมือนพุ่มไม้สีเทาๆ นั้นคือน้องกำลังกินหญ้า โว้ยยย ตกใจ ไม่คิดว่าจะเจอง่ายขนาดนี้  แต่ๆๆๆ เราอยากเจอน้อนสีขาว ก็เลยลองเดินมาเรื่อย แล้วเราก็ได้เจอ!!

white wallaby

ได้พบสบตาเมื่อเจอหน้าเธอ~ ฮือออ ไอ้เต้า white  น่าร๊ากกกกกกก ถึงนางจะหน้าง่วงๆ แต่น่ารักนะ อิอิ

สรุป mission ที่ตั้งใจไว้ complete แล้วจ้ะ แล้วเจอตั้งสองตัวด้วยงานนี้ ตอนเราไปเดินหาน้อง มีเด็กออสซี่มาตามหาน้องเหมือนกัน คือพากันชี้ให้กันดูอะ สนุกมา คือถ้าพาเด็กๆมา เค้าน่าจะชอบ ใครมีลูกพามาเลยจ้า แนะนำ

ก่อนเข้าที่พัก เราเช็คมาแล้วว่าที่พักของเรามีเตาบาร์บีคิวไว้ให้ใช้ได้ เลยแวะซื้อของที่ร้านขายของชำ หยิบๆไปเพลินๆ คิดเงินออกมาแค่ 36 AUD อีผี!! ถูกกว่ามื้อกลางวันที่กินไปอีกอะ แล้วจะบอกว่าที่ซื้อรอบนี้กินได้ 2 มื้อนะเว้ยยย คือกวิ้นขอแนะนำคนมาเที่ยว Tasmania แล้วอยากประหยัดเงินว่าให้ซื้อของไปทำกินเองเถอะจ้า  ถ้ามีใครในทริปพอทำอาหารได้ คือควรทำเองจ้ะ ประหยัดไปเยอะมาก เอาไปจ่ายของอย่างอื่นดีกว่า

42 Degree

43 Degrees Adventure Bay
GPS : https://goo.gl/maps/qJ1vs7dYaqiAdsiZ7

เที่ยว tasmania

มาถึงพักคืนแรกในการ เที่ยว Tasmania ของเราดีกว่า เราพักที่ 43 Degrees Adventure Bay เป็นที่พักที่ดีงามมว๊ากกกกกกก มีอุปกรณ์ให้ครบครัน มีอ่างอาบน้ำ เตียงก็นุ่มมม ดีงามเหมาะกับการมา ฮันนี่มูนจ้า

ราคาคืนละ 190 AUD คิดเป็นเงินไทยอยู่ที่ 4,091 บาท (เราไปเมื่อปี 2018)  อันนี้จองผ่าน booking.com จ้า ที่พักที่นี้ไม่มี reception นะคะ คือเค้าจะมีกล่องกุญแจไว้หน้าห้อง ทางที่พักจะส่งข้อความรหัสกล่องมาให้เราเปิดเอง ตอน check-out ก็แค่เอากุญแจไว้ที่เดิม ง่ายมาก เลิฟเลยจ้า

มื้อเย็นนี้ คุณลุงแสดงฝีมือการทำสเต็กให้กิน ไม่รู้ว่าฝีมือลุงดีหรือเพราะเตาบาร์บีคิวมันดี เหรือเนื้อที่ซื้อมามันดีอยู่แล้วก็ไม่รู้ ทำให้มื้อนี้อร่อยและที่สำคัญราคาถูกมากเลย อิอิ และก็จบ Day 1  ด้วยประการฉะนี้จ้าาาา

DAY 2

Bruny Lighthouse
GPS : https://goo.gl/maps/69QyFPKj3c6WmLFP7

เช้าวันที่ 2 ของการ เที่ยว Tasmania วันนี้ท้องฟ้าแจ่มใสมาก เราขับรถไปยังจุดหมายต่อไปคือ Bruny Lighthouse จุดนี้คือเป็นจุดที่อยู่ใต้สุดๆของ Tasmania เลย ระหว่างทางมีช่วงดินลูกรังด้วย ขับรถใช้เวลาเหมือนกันนะคะ ใครจะมาควรเผื่อๆเวลาด้วย

เที่ยว tasmania

และแล้วก็มาถึงจนได้ วันที่เราไปลมแรงมากๆ เลย แล้วจากที่ท้องฟ้าแจ่มๆ เมฆก็เยอะขึ้นมาซะอย่างงั้นอะ งงไปโหม้ดดดดด  เราไม่ได้ขึ้นไปบนประภาคารเพราะสู้ลมไม่ค่อยไหว ใจมันหวิวจ้ะ อ้อ!เค้าเก็บค่าขึ้นเด้อ ถ้าไม่ชึ้นก็มาถ่ายรูปด้านล่างแบบเรานี่แหละ สวยเหมือนกัน

Bruny Island

วิวแปลกตา และสวยมาก โขดหินต่างๆมันดูคล้ายๆกับตอนที่เราไปฮ่องกงเลยนะ  เดาๆเอาว่าน่าจะเกิดจากภูเขาไฟเหมือนกัน

Salamanca Market
GPS : https://goo.gl/maps/BpVLcFb7DB3mGSZZ9

หลังจากนั้นเราก็ขับรถตรงดิ่งกลับไปในเมือง Hobart เพื่อที่จะไปให้ทันตลาดนัด  Salamanca  ที่จะเปิดเฉพาะวันเสาร์ และเปิดถึงแค่บ่าย 3 เท่านั้น

ตลาดนี้เป็น must go ที่รุ่นน้องของกวิ้นแนะนำมาว่าห้ามพลาดเลยค่ะ ตลาดนัดตั้งอยู่ในย่านแซละแมงกาเพลซ กลางเมืองโฮบาร์ต ซึ่งเปิดซื้อขายในเวลากลางวันของทุกวันเสาร์ ขายทุกอย่าง ตั้งแต่ของกิน เสื้อผ้า ผลไม้ ผัก ของที่ระลึกต่างๆ  เดินเพลินมากกก ของแต่ละอย่างที่เค้าเอามาขายคือส่วนใหญ่เป็นของที่มีเอกลักษณ์มาก อย่างน้องหมีสีม่วง ที่มีกลิ่นวาเลนเดอร์ดอกไม้ประจำ Tasmania นี่ซื้อกลับมาฝากคนที่บ้านเยอะเลยค่ะ

Mount Wellington
GPS : https://goo.gl/maps/9oDVNo8sADUG3uNa8

Hobart

หลังจากเดินเล่นที่ตลาดนัดเสร็จ เราก็ขับรถไปยังอีกจุดท่องเที่ยวยอดนิยมของที่ Hobart นั่นก็คือ Mount Wellington  ซึ่งอยู่ห่างจากตัวเมืองโฮบาร์ตประมาณ 18 กิโลเมตร ใช้เวลาขับรถประมาณ 30 นาที Mount Wellington เป็นภูเขาที่สูงที่สุดใน Hobart และยังเป็นจุดที่สามารถมองเห็นเมืองโฮบาร์ตได้ทั้งเมืองเลยค่ะกวิ้นก็อารมณ์ดี วันนี้ยังไม่มีอะไรผิดแผน หึหึ ชีวิตมันจะราบรื่นตลอดไม่ได้ค่ะ  ขับรถไปบนเขาเรื่อยๆ ฟ้าเริ่มมืดเมฆมา ฝนลงเม็ด  ยังแบบเอ้ย ไม่เป็นไรหรอกมั้ง เหลืออีก 5-10 โลจะถึงยอดเขา พี่ออสซี่เค้าปิดทางไม่ให้ขึ้นค่ะคุณขา  ฮือออออออออออออออ จะร้องไห้แล้วนะ สรุปคือต้องจอดตรงจุดพักรถ ที่เป็นเส้นทางเดินชมธรรมชาติแทน เศร้าจริง แต่ไม่เป็นไร ได้ฟีลหมอกสวยอยู่แหละ

DAY 3

เที่ยว Tasmania

เริ่มต้นวันใหม่แบบสดใส วันนี้เราจะขับรถออกไปไกลซักนิดเพื่อไปเที่ยวที่ Port Arthur ซึ่งอยู่ห่างจากตัวเมืองไปประมาณ 80 กิโลเมตรค่ะ ระหว่างทางก็แวะถ่ายรูปเล่นไปเรื่อยๆ วิวสวยมากจริงๆ

เที่ยว tasmania

จุดแรกที่แวะพักก็คือบริเวณ Pirates Bay Fishing & Charters
GPS : https://goo.gl/maps/SQQbTWdhoQiRtiMd8

วันนี้อากาศดีเลยถ่ายรูปสนุกมาก อ่าวนี้เป็นจุดที่คนมาตกปลาเยอะมากๆ มีเรือลำเล็กๆหลายลำเลย และอยู่ใกล้กับ Fossil Bay Lookout สถานที่เที่ยวทางธรรมชาติด้วย เห็นแดดๆแบบนี้ บอกเลยว่า ลมแรงมว๊ากกกกก

เที่ยว tasmania

จุดที่แวะต่อมาก็คือ Tasman Arch
GPS : https://goo.gl/maps/eruqYYCX2mxbZRKV7

เป็นซุ้มหินโค้งที่เกิดจากธรรมชาติ น่าจะเกิดจากการกัดเซาะของน้ำทะเลเป็นเวลานาน จนหินมันเป็นช่องแบบนี้ น่าสนใจมากๆ ที่ออสเตรเลียมีหินแบบนี้เยอะมาก อ้อ ตรงนี้เป็นเส้นทางเดินธรรมชาตินะคะ สามารถเดินต่อไปได้อีก แต่เราเดินถึงแค่ตรงนี้แล้วก็มูฟไปจุดอื่นแล้ว

เที่ยว tasmania

มาถึงจุดหมายของเรา Port Arthur
GPS : https://goo.gl/maps/7tPXdZxa4imz1JSw7

Port Arthur ถูกสร้างขึ้นในปี ค.ศ.1830 เพื่อเป็นที่คุมขังนักโทษจากอังกฤษในสมัยก่อน คุกที่นี่ถูกแยกขสกแผ่นดินใหญ่ คือมันถูกสร้างขึ้นบนเกาะเล็กๆ ด้วยน้ำที่เย็นจัด และมีฉลามชุกชุม ทำให้นักโทษไม่สามารถหลบหนีได้ และปัจจุบันนี้ Unesco ยังยกให้ที่นี่เป็นมรดกโลกอีกด้วยค่ะ

Port Arthur
เที่ยว tasmania

กิจกรรมตอนกลางวันเค้าก็มีให้ล่องเรือชมบรรยากาศและฟังบรรยายเกี่ยวกับอดีตที่นี้ ส่วนกลางคืนจะมีกิจกรรม Ghost tour ด้วยนะ  ใครอยากลองสัมผัสบรรยากาศหลอนให้มาตอนกลางคืนเลยจ้า

Hobart

ช่วงเย็นเราขับกลับมาที่ในตัวเมือง Hobart อีกรอบ เมืองเค้าน่ารักมากจริงๆ เป็นเมืองที่เงียบๆ น่ารักๆ และให้ความรู้สึกต่างจากเมลเบิร์นที่ดำเนินชีวิตแบบรวดเร็วมากๆ เลยค่ะ เราว่าเมืองนี้มันให้ฟีลความเป็นอังกฤษอยู่สูงเลยนะ มีรถม้าด้วย ตึกอาคารต่างๆก็ค่อนข้างมีความเป็นอังกฤษด้วย

เที่ยว tasmania

แต่ที่ชอบมากๆคือ เมืองเค้าสะอาดมากๆๆๆ ขนาดเป็นเมืองท่าเรือใหญ่นะ แถมท่าเรือเค้ายังอยู่ในกลางเมืองเลย แต่น้ำใสมาก ขนาดที่เห็นปลาดาวเลยค่ะ อยากให้บ้านเราเป็นแบบนี้เนาะ 5555

Hobart

DAY 4

วันนี้เราเดินทางออกจาก Hobart แล้วค่ะ จุดมุ่งหมายคือไปเที่ยว Cradle Mountain มรดกโลกทางธรรมชาติแห่งเกาะ Tasmania !!

Rosny Hill Lookout
GPS : https://goo.gl/maps/EnYUrJhtV9iY9dpK8

เริ่มแรก เราแวะที่จุดชมวิว Rosny Hill Lookout จุดนี้สามารถมองเห็นวิวเมือง Hobart และ Tasman Bridge ด้วยค่ะ จุดนี้เก็บภาพได้สวยมากๆ ควรมาแวะน๊า อ้อ จากจุดนี้เราสามารถมองเห็นยอดเขา Mount Wellington ด้วยนะ หึหึ วันนี้อากาศดีเชียวน๊า แหม ไว้จะมาแก้แค้นคราวหน้าแล้วกัน

เที่ยว tasmania

หลังจากโบกมือบ๊ายบาย เมือง Hobart เราก็มุ่งหน้าสู่ Cradle Mountain กันค่ะ ระยะทางประมาณ 300 กิโลเมตร  ซึ่งเส้นทางที่กวิ้นเลือกมีจุดที่แวะเที่ยวคือ  Russell Falls ค่ะ

Russell Falls
GPS : https://goo.gl/maps/dNtLXjYLganjrQkH9

น้ำตก Russell นั่นเป็นน้ำตกอยู่ในอุทยาน Mt field National park ค่ะ มีค่าเข้าอุทยานคนละ 39 AUD ค่ะ จริงๆ ที่อุทยานนี้มีน้ำตกสวยๆเยอะเลยนะ แต่เนื่องจากช่วงที่เรามาเที่ยวเป็นช่วงฤดูใบไม้ร่วง ฟ้าจะมืดไว เราเลยเลือกเดินแค่ Russell Falls Nature Walk

Russell Falls

เส้นทางเดินเค้าทำดีมากๆ แบบวีลแชร์สามารถเข็นได้สบายๆเลยเส้นนี้ แถวนี้จะเป็นป่าแบบ Rain Forest ค่ะ ฟีลแบบชื้นๆเขียวๆเลย มีต้นไม้สวยๆเยอะมาก ที่ชอบคือต้นเฟิร์นเค้าใหญ่มากๆ

เดินแค่ประมาณ 30 นาที ก็ถึงน้ำตกแล้ว สวยมว๊ากกกกกก น้ำก็แรงมากเช่นกัน  กดชัตเตอร์สนุกสนานมากค่ะคุณขาาาา

เที่ยว tasmania

ถ่ายรูปจนหน่ำใจ เราก็ออกเดินทางกันต่อ เพราะต้องขับรถอีก 4 ชั่วโมงถึงจะไปถึงจุดหมาย ระหว่างทางวิวมันสวยมากๆ เราจอดรถถ่ายรูปอยู่บ่อยๆ

tasmania

แต่เรื่องไม่คาดคิดก็เกอดขึ้นค่ะคุณขา น้ำมันจะหมด แม่! กว่าจะหาปั๊มเจอ ไปเจอแล้วก็เติมไม่เป็นอีก คือเค้าให้เติมเองแล้วไปจ่ายเงินในร้านของขายอะ แบบหนังฝรั่งเลยแก แต่คนไทยแบบเราคืองงเลยจ้า ดีนะเจอเจ้าของร้านใจดีมาเติมให้ เขิลเลยค่า

ยังไม่พอ ขับมาเรื่อยๆ ฟ้ามืดลง มืดลง ยังไม่ถึงที่พักซักที แล้วทางเค้าเป็นเขาโค้งไปโค้งมา วิวก็ส๊วยสวย ลุงแกขับเพลิน เกือบพากันลงเหวแล้ว กริ๊ดจนเสียงหลงไปหมด ดีนะลุงสติดี ดึงพวงมาลัยทัน เป็นอุทาหรณ์นะคะขับรถไม่ชินทางอย่ามองข้างทางเพลินค่าาาา

จริงๆก่อนมาเคยได้ยินว่าที่ทอุทยาน Cradle Mountain มีความเป็นธรรมชาติมากๆ แต่ก็ไม่คิดว่าจะเจอเซอร์ไพร์สแบบนี้ คือมีสัตว์ออกมาทักทายเราค่ะ น้องมาดมๆเท้าแล้วกระโดดขึ้นเสาไปเลย ตกใจมาก มารู้ตอนเช้าว่าน้องคือ Qoull  หรือตัวควอล และน้องเป็นสัตว์กินเนื้อ ….. ผ่าม! ที่มาดมเท้าคือจะกินนิ้วโป้งชั้นใช่มั้ยยยย แต่สงสัยเท้าเหม็น น้องเลยหนี 555555

Quoll

Day5

Cradle Mountain
GPS : https://goo.gl/maps/VQFSaYL3joKNp4Zf9

เริ่มต้นวันอย่างสดใส ด้วยบรรยากาศอึมครึ้ม เอ๊ะยังไงนะ  เออนั่นแหละ…. เราเข้าอุทยานโดยการเอารถไปจอดที่ทำการ และซื้อตั๋วราคาคนละ 34 AUD และขึ้น shuttle bus ของอุทยานไปค่ะ  จริงๆที่นี้คือกว้างมากๆ วันเดียวไม่หมด ควรอยู่ 2-3 วันเลยนะถ้าใครสายเดินป่า แต่เราเลือกเส้นทางที่นิยมสุดของที่นี่นั้นก็คือ  Dove Lake Circuit ค่ะ แต่จริงๆก็ไม่ได้เดินจนครบเส้นทางเค้านะคะ 5555 เส้นที่กวิ้นเดินตามเส้นสีชมพู เริ่มจาก Dove Lake แล้ววนออกมากใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมงกว่าๆเลยค่ะ เพราะแวะถ่ายรูป 55555

Cradle Mountain

จุดแรก  Dove Lake & Boat house

ใครมาอุทยาน Cradle ก็ต้องมาเก็บภาพมุมนี้ค่ะ วันนี้ฟ้าไม่เปิดเลย เสียดายเหมือนกันนะ เพราะถ้ามาจุดนี้เราจะได้ภาพ Cradle mountain reflection บน Dove lake  แต่เมฆบังเกือบมิด อดไปค่ะ

Dove Lake
Cradle Mountain

เราเดินวนมาทางขวาของทะเลสาบ ผ่าน Lake Lilla  มาเรื่อยๆ ทางนี้เดินง่ายค่ะ เดินไปชมวิวถ่ายรูปไปสนุกดี ต้นไม้แปลกๆที่เราไม่เคยเห็นมีเยอะเลย

เที่ยว Tasmania

เดินมาเจอน้อง wombat กำลังตั้งใจกินหญ้าเลย จริงๆมีหลายตัวมาก แต่อยู่ในระยะที่เลนส์เราเก็บภาพใกล้ๆไม่ได้เลย เศร้าจริงเลย

Cradle Mountain

เดินมาเรื่อยๆๆจนถึงRonny Creek จุดนี้มีห้องน้ำและเป็นจุดขึ้น Shuttle Bus ได้ค่ะ

กวิ้นขึ้น BUS มาลงตรง LakeInterpretation Centre และเดินเล่นแถวๆโรงแรม Peppers Cradle Mountain Lodge จุดนี้เจอน้อง pademelon ด้วยค่ะ อ่ะ อย่าเพิ่งงง คือตัวนี้ก็คล้ายๆ wallaby นี่แหละ แต่เค้าจะตัวเล็กกว่าคือความสูงเฉลี่ยแค่ประมาณ 2 ฟุต แล้วจะอวบๆหน่อย ส่วนใหญ่พบแค่ใน tasmania ด้วยค่ะ

Devils@Cradle
GPS : https://goo.gl/maps/LaTbyxPMPLxyUaZr5

มาถึง Tasmania จะไม่มาเจอน้อง Tasmania Devil ไม่ได้!!!! สัตว์ประจำเกาะ Tasmania  หลายๆคน(ที่อายุเท่าๆกวิ้น ) น่าจะเคยเห็นเจ้าตัวการ์ตูนตัวนี้ได้

เรามาเจอนางที่สวนสัตว์ เพราะการจะเจอแทสมาเนียเดวิลในธรรมชาติโอกาสมีน้อยมากๆ เพราะเค้าเป็นสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ ในกรณีนี้คือเค้าเกิดโรคระบาดคล้ายๆมะเร็งที่ทำให้จำนวนแทสมาเนียเดวิลเหลือน้อยลงทุกที เห็นบอกว่าถ้าไม่สามารถคิดค้นหาวิธีรักษาได้ แทสเมเนียเดวิลจะสูญพันธุ์ภายในปี ค.ศ. 2035!! ดังนั้นเราต้องยอมเสียเงินมาเจอนางแล้วล่ะค่ะ  ค่าเข้าสวนสัตว์คนละ 20 AUD

Tasmania Devil

เอาจริงนะ ตัวจริงนางไม่ได้หน้าตาคล้ายในการ์ตูนเลยค่ะ 5555 นางดูไม่มีพิษมีภัยเวลาปกติ ย้ำเวลาปกติ แต่สิ่งที่อีชั้นเห็นคือจังหวะที่นางกำลังแทะเนื้ออะไรซักอย่าง โอ้วโห เข้าใจแล้วจ้าว่าเป็นสัตว์กินเนื้อ ดุร้ายเชียวล่ะแม่คุณ และนอกจากแทสมาเนียเดวิลแล้ว ที่นี่ก็มี ตัวควอลด้วยนะ มีหลายตัวมากๆมีทั้งหลายจุด และตัวสีล้วน กระโดดไปมา น่าร๊ากกกก ซึ่งถ้าไม่รู้ว่าพวกนี้กินเนื้อคงจะรู้สึกสบายใจกว่านี้แหละ 55555

อาจจะงงว่าทำไมรูปช่วงนี้น้อย ทั้งๆที่จ่ายเงินเข้าไปดู หึหึ คุณละ วิบากกรรมในทริปนี้ของกวิ้นยังไม่จบค่ะ เพระาหลังจากกดชัตเตอร์รัวๆๆๆๆไปไม่หยุด อยู่ดีๆกล้องค้าง ต้องปิดและเปิดกล้องใหม่ แต่เช็ครูปแล้ว อ่อ รูปยังใช้ได้ ก็ถ่ายต่อไป แต่! พอเอาการ์ดเสียบลงคอม ไม่มี! ไม่มีเลยเจ้าค่ะ รูปแทสเมเนียเดวิลและควอลที่ถ่ายมา กริ๊ดดดด ดีกว่ามีเหืออยู่เท่านี้  20AUD ของช้านนนน T^T

Day6
Last Day in TASMANIA !!!

เที่ยว Tasmania

วันสุดท้ายแล้ว วันนี้เราต้องบินกลับเมลเบิร์นกันแล้วค่ะ วันนี้อากาศดี๊ดี ทำไมเมื่อวานไม่ดีแบบนี้ งงจ้ะแม่ เอาล่ะ หลังจาก check-out เรียบร้อยก็ขับรถออกจาก Cradle Mountain โดยขากลับนี้เราต้องไปที่สนามบิน Launceston ค่ะ  โดยเราจะแวะเที่ยวกันเล้กน้อยก่อนไปสนามบิน เส้นทางไปเมือง Launceston มีระยะทางประมาณ 140 กิโลเมตร ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง ขับไปเรื่อยๆชมวิวไป แปปเดียวมาถึงเมือง Launceston แล้ววว

Cataract Gorge Reserve

GPS :https://goo.gl/maps/yVdRerDLvTpjsjux7

Launceston เป็นเมืองใหญ่อันดับสองของแทสมาเนีย รองจาก Hobart ค่ะ ซึ่ง Cataract Gorge Reserve ที่เราจะพาเที่ยววันนี้ จัดว่าเป็น 1 ใน attractions ของเมือง Launceston ที่ไม่ควรพลาดนะคะ

Cataract Gorge Reserve  เป็นอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ มีสวนสาธารณะ สวนดอกไม้ มีสัตว์น่ารักๆ และเส้นทางเดินชมธรรมชาติที่น่าสนใจมากค่ะ มุมนี้ที่ทำให้เราต้องมา มันเป็นสระว่ายน้ำขนาดใหญ่ติดแม่น้ำเลย แต่ช่วงที่เราไปมันอากาศเย็นอะ ไม่มีคนเล่นเลย แต่สวยมากเลยเก๋ดี ชอบๆ

Launceston

มาที่นี่จะพลาดการนั่ง chair lift หรือกระเช้าเก้าอี้ ไม่ได้เลยนะ จุดขายของเค้าเลยล่ะ เก้าอี้เค้าก็จะนั่งได้ 2 คนมีเหล็ก 1แท่งมากั้นไว้ไม่ให้ตก ไม่น่ากลัวหรอกค่ะ ดูหน้ากวิ้นและลุงดูสิ เห็นมะ ชิล 55555

ติดสอยห้อยตาม

เราชอบความเป็นธรรมชาติคือแบบ นงยูงเดินเล่น wallaby กระโดดไปมา เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่เหมาะกับมากับครอบครัวมากๆ

Launceston

สะพานนี้เป็นสะพานแขวนไว้ที่เดินผ่านขากลับค่ะ สะพานจะพาดผ่าน South Esk River จริง ๆ จะมีทางเดินตามหน้าผาไปเรื่อย ๆ จนกระทั่งถึงปากเขื่อนซึ่งเค้าสร้างขึ้นเพื่อใช้ผลิตกระแสไฟฟ้า

Cataract Gorge Reserve

จบแล้วจ้ากับทริป เที่ยว Tasmania เกาะรูปหัวใจของเรา บอกเลยว่าควรค่าแก่การไปเยือนมากๆ เป็นเกาะที่สวย สงบ และเต็มไปด้วยธรรมชาติ ผ่อนคลายมากจริงๆ บอกเลยว่า It’s a must !!