Life is short in North Vietnam

โอ๊ยทำไม่ชื่อทริปนี้มันดูเศร้าจังวะ…

ที่เห็นยืนอยู่กลางรางรถไฟเนี่ย ก็ไม่ได้คิดจะลาโลกหรอกนะ แต่ชื่อทริปนี้มันได้มาจากร้านร้องเท้าร้านนึงที่ฮานอย ได้มาอย่างไรเดี๋ยวจะเล่าให้ฟัง

แต่เอาเรื่องหลักๆของทริปนี้ก่อน เราเดินทางไปกับ Touch Point Travel เป็นบริษัททัวร์ของที่บ้านเราเอง

ใครสนใจ Inbox ถามได้นะจ้ะ

มาเข้าเรื่องกันดีกว่า เวียดนามเหนือเนี่ยเราเคยมาแล้วครั้งนึงเมื่อปี 2016 มาครั้งนี้ก็ไม่ได้ตื่นเต้นอะไรมาก

แต่เห้ย… ผ่านมาไม่ถึง 2 ปี มันมีอะไรใหม่ๆ เยอะเลยว่ะ

ห้างใหม่, สวนสนุกใหม่,แล้วอีกหลายเรื่องที่ต้องมาลองว่ะ

ทริปนี้เรามา 4 วัน 3 คืน ไปหลักๆ คือฮานอย ฮาลองเบย์ มาช่วงต้นเดือนมกรา อากาศโคตรดี 10-15 องศา เย็นสบายทั้งวัน

เรื่องการเดินทางในครั้งนี้ เราเดินทางโดยการเหมารถตู้พร้อมคนขับพาเที่ยวตลอดทริป ราคาอยู่ 250 เหรียญต่อวัน ใครสนใจติดต่อได้ เอาหน้าบอกไว้ก่อน เพราะเผื่อใครอยากได้ความสะดวกสบายในการเดินทาง ลองบวกลบคูณหาญค่าใช้จ่ายดู ถ้าไปหลายคนมันก็คุ้ม แถมอยากแวะไหนไปไหนก็ได้ตามสบายเลย

วันแรกเราอยู่ที่ฮานอย ที่แรกเราไปโบสถ์ St. Joseph’s Cathedral เนื่องจากครั้งที่แล้วมาแล้วมันปิด ครั้งนี้มาแล้วเปิดเว้ยเฮ้ย ขอบคุณพระเจ้า ข้างในอย่างสวยอะ บางคนมาก็มานั่งอธิษฐานกัน

หลังจากชมโบสถ์ก็ว่าจะหากาแฟกินสักหน่อย ก็จำได้ว่ามีร้านนึงมาครั้งที่แล้ว เดินไป อ้าวร้านไม่มีแล้ว ก็มองหา อ่า…มันย้ายไปเปิดฝั่งตรงข้าม ร้านใหญ่กว่าเดิม มี 3 ชั้น บรรยากาศยังคงคลาสสิคเหมือนเดิม กาแฟดำในแก้วสังกะสี ดื่มกาแฟให้ร่างกายอบอุ่นสักหน่อย

ดื่มกาแฟเสร็จก็เดินทางต่อแถวโบสถ์นั่นแหละ แล้วก็ไปเจอกับร้านร้องเท้าร้านนึง ที่เป็นที่มาของชื่อทริปนี้นั่นแหละ แม่งเขียนป้าโฆษณาว่า “Life is Short. Buy the Shoes” เห็นครั้งแรกก็เฮ้ย “ชีวิตมึงสั้นนะ ซื้อร้องเท้าเถอะ” เห้ยเดี๋ยวๆเอาแบบนี้จริงเหรอ…

แต่ด้วยความอยากรู้ก็ไปหาความหมายก็พบว่า มันเป็นคำกล่าวที่เด็กศิลปากรอาจคุ้นเคยกันดีของ อ.ศิลป์ พีระศรี ที่ว่า “ศิลปะยืนยาว ชีวิตสั้น” หรือที่ว่า Ars longa, vita brevis เป็นข้อความของอาจารย์ศิลป์ พีระศรี ผู้ก่อตั้งมหาวิทยาลัยศิลปากร แต่ข้อความนี้ คนที่พูดไว้คนแรกเป็นหมอ พูดไว้เมื่อ 2,000 ปีมาแล้ว ชื่อว่า Hippocrates มีชีวิตอยู่ในยุคกรีกโบราณและเขียนวลีที่ว่านี้ไว้ในตำราการแพทย์

โดยตอนแรกข้อความต้นฉบับเขียนเป็นภาษากรีกโบราณ แล้วเรียงสลับกับปัจจุบัน โดยของเดิมเป็น ‘ชีวิตสั้น ศิลปะยืนยาว’

หรือประโยคเต็มว่า “Life is short, art long, opportunity fleeting, experience treacherous, judgment difficult.”

มาถึงตรงนี้ก็ถึงบางอ้อ… เป็นที่มาของชื่อทริปนี้เลย

มันทำให้เราตื่นเต้นกับการเดินทางของเราขึ้นมาทันทีเลยว่า ชีวิตเราไม่รู้ว่ามันจะสั้นแค่ไหน แต่การเดินทางของเรามันต่อทุกลมหายใจ ให้เราออกเดินทางไปเรื่อยๆ ไปพบกับเรื่องราวที่เราไม่เคยรู้จัก ไม่เคยพบเจอ ไม่เคยได้เห็นและสัมผัส…

นี่ไงตังค์มึงถึงไม่เหลือเก็บก็อย่างเนี่ย

มาๆ เดินทางกันต่อ สถานที่ต่อไปนี้ก็คือทางรถไฟในรูปแรกนั่นแหละ เจอมาจาก IG เห็นแล้วสวยดี เอ้าอยากมาถ่ายรูป ก็ปักหมุดใน IG แล้วเดิมตาม (สำหรับใครที่อยากไปตามรอยปักหมุดให้ละ https://goo.gl/maps/L1qT1sghj6H2 ) แต่สำหรับใครที่ไม่อินมาแล้วก็จะรู้สึกว่า เห้ยมันก็ทางรถไฟธรรมดา มาทำไมวะ ก็ปล่อยผ่านได้จร้า

วันนี้สบายๆ ไม่มีโปรแกรมอะไรมาก ก็เข้าที่พัก ซึ่งเราพักกันที่ Church boutique hotel hanoi ห้องค่อนข้างดี

มี sky bar ให้ชมวิวฮานอยยามค่ำคืน แต่ช่วงที่มาโคตรหนาว ชมไม่ไหว ขอลงไปหาอะไรกินข้างล่างดีกว่า

และก็นี้ไม่พ้นอาหารข้างทางอย่างหอยลวก ที่โคตรอร่อย ถ้าได้น้ำจิ้มบ้านเราคงฟินน่าดู

ตัดภาพมาเช้าวันที่สองเลยแล้วกัน พยามจะไม่เล่ายาวนะ เอาเน้นๆของทริปนี้ จะเน้นฮาลองเบย์ ดังนั้นวันนี้ช่วงเช้าเราเที่ยวชมฮานอยครึ่งวันแล้วนั่งรถมาที่ฮาลองเบย์เลย… 5 4 3 2…

อ่ะฮาลองเบย์เริ่ม!!! ที่แรกของฮาลองเบย์ เห้ยยยยยย ขยี้ตาแปป มึง!!! ใช่เหรอวะ (นี่เป็นครั้งแรกที่เคยมาฮาลองเบย์)

เคยได้ยินคนเล่าว่าไม่มีอะไร มาก็มาล่องเรือ แต่สิ่งที่เห็นคือ เมืองใหม่ โรงแรมใหม่ สิ่งก่อสร้างใหม่ๆ ความรู้สึกตั้งแต่นั่งรถเข้าเขตฮาลองเบย์เหมือนตอน นั่งรถจากสนามบินฮ่องกงเข้าเมืองอะ แล้วที่อึ้งมากก็คือ สวนสนุกเปิดใหม่ sun world halong park

อยู่ในช่วงก่อสร้าง แต่ก็เปิดบางส่วนให้เที่ยวได้… แล้วผมจะพลาดเหรอครับ ก็จัดเลยสิ ซึ่งสวนที่เปิดให้เที่ยวได้ก็จะมีกระเช้าที่ใหญ่ที่สุดในโลก จุดคนได้ 200 คน มี 2 ชั้น โอ้ววว นึกว่าเอารถบัสขึ้นมาลอยฟ้ากันเลยทีเดียว…

กระเช้านี้จะเชื่อมเกาะอีกด้านนึง ซึ่งจะมีสวนสนุกขนาดเล็กอยู่ ทั้งโซนอินดอร์และเอ้าท์ดอร์ มีสวนญี่ปุ่น และร้านอาหาร และก็ชิงช้าสวรรค์ขนาดใหญ่ อันนี้ไม่แน่ใจว่าใหญ่ระดับไหน แต่เราว่าใหญ่พอๆกับกระเช้าที่โอไดบะ โตเกียวอะ รอบนึงประมาณ 16 นาที นั่งได้ 4 คน ชมวิวเพลินๆเลย ถ้าพาคนรักมาคงได้สวีทกันแน่นอน 555

ชมวิวได้ 360 เลย

เรื่องความเร็วก็มี นั่นก็คือ samurai slide อันนี้น่าจะคล้ายๆกับที่เชียงใหม่นะ ระหว่างเล่นมีจุดให้ถ่ายรูปสองจุด ทำหน้าดีๆนะเดียวจะออกมาไม่ดี ลองมาเล่นกันดูสนุกดี…

เล่นเสร็จก็มืดพอดี นั่งกระเช้ากลับ ชมวิวสะพานที่ยามค่ำคืนจะเปิดไฟสวยงาม… เออทำไมหลายๆประเทศเขานิยมทำไฟหลากสี ยามค่ำคืนมองแล้วมันโรแมนติกจริงๆอะจบไปอีกวัน

เช้าวันที่สามเป็นทริปปกติที่คนมาฮาลองเบย์ไม่ควรพลาดก็คือล่องเรือชมความงามของอ่าวฮาลองเบย์…เออมันก็สวยดี

แต่ที่ดีกว่าคืออากาศที่โคตรดีมาช่วงหน้าหนาวนี่อะไรก็ดีไปหมด เสียอย่างเดียวฟ้าไม่ค่อยสวยเท่าไหร่

เออ…ทริปนี้เราใช้เน็ตของ tripizee นะเน็ตแรงใช้ได้แม้แต่ในถ้ำยังใช้ได้สบายเลย

เอ้ออีกอย่างลืมบอกไป เราซื้อทัวร์แบบกรุ๊ปมานะ ก็จะพาล่องชมสถานที่สำคัญต่างๆ และพาไปถ้ำชื่ออะไรว่ะลืมๆ… เออแต่ข้างในสวยดี มีหินงอกหินย้อย ข้างในกว้างใหญ่พอสมควร ทางเดินดี…อันนี้รีบเล่า เพราะรู้สึกว่าต้องมาชมเองมันเป็นสิ่งที่ไม่ควรพลาด…

อ้อหลังจากนั้นก็ล่องเรือชมอ่าวฮาลองกันต่อ

ไกด์บอกว่ามันคือเขาหินที่อยู่ในแบงค์ 2 แสนดอง
อันนี้ชื่อว่า Fighting Cock Island

ระหว่างร่องเรือก็มีอาหารบริการรวมอยู่ในแพคเกจที่เราซื้อ

อ่ะจบวันที่ สาม

วันที่สีเรามาอยู่ฮานอยละเตรียมบินกลับ แต่ก่อนกลับก็เก็บสถานที่ต่างๆในฮานอยนิดหน่อยซึ่งก็เคยไปมาแล้วตามอ่านรีวิวเก่าเราได้ที่ https://pantip.com/topic/35916025

แต่มีที่นึงที่เราก็เห็นจาก IG อีกนั่นแหละ ซึ่งมันเป็นสถานที่ที่ดูหรูหรา ก็เรียกร้องให้ไกด์พาไปให้ได้ 555 พอมาถึง เออแม่งสวยหรูจริงๆ แบบคนเวียดนามยังไม่เดินเลย เพราะเป็นเป็นเหมือนคอนโด

ที่ข้างล่างเป็นห้างใต้ดินขนาดใหญ่ขายของแบรนด์เนม มีทั้งเสื้อผ้า และอาหารการกิน

เออ…มีลานไอซ์สเก็ตด้วยนะ น่าจะใหญ่พอๆกับที่เซ็นทรัลพระรามเก้าเลยหละ ถ้าใครชอบสไตล์นี้ก็ลองแวะมาเที่ยวดูก็ได้ (ปักหมุดให้ https://goo.gl/maps/mtoRaA2SZSS2 )

ก่อนจะกลับก็หิวอีก~~~ ไกด์เลยบอกว่าไปกินร้านเดียวกับโอบามาไหม… เอ้าแบบนี้ก็จะพลาดได้ไงก็จัดสิครับ

จำไม่ได้จริงๆว่ามันชื่อว่าอะไร… แต่รสชาติมันอร่อยเหมือน เอาหมูปิ้งมาใส่น้ำซุปร้อนๆ ความหวานของหมูปิ้งผสมกับน้ำซุปเข้ากันเป็นอย่างดี กินคู่กับขนมจีนและผัก อร่อยมากกกกกก

อ่ะสรุปทริปนี้เหมารถเที่ยว คิดว่าคุ้มมากอยากไปไหนก็ไปได้ตามใจ แพงหน่อยแต่ไหลายคนคุ้ม เน็ตเราใช้บริการของ Tripizee เป็น Pocket WiFi เล่นเน็ตไม่จำกัดแชร์เน็ตได้หลายเครื่อง เครื่องเล็กพกพาสะดวก สวนสนุกเปิดใหม่น่าไปโดน ใครสนใจทัวร์เวียดนาม ได้ทุกเมืองสอบถามได้ Inbox เลยจร้า

#TRIPIZEE #tripizeepocketwifi #pocketwifi #touchtravel #ติดสอยห้อยตาม #เวียดนาม #ฮานอย #ฮาลอง